บ่นเยอะไม่ดี สามีไม่ชอบ

คู่รักที่แต่งงานกันมานาน คงจะเจอกับความขัดแย้งกันโดยเฉพาะเรื่องของความขี้บ่นที่เพิ่มขึ้นตามอายุของภรรยา ยิ่งแก่ก็ยิ่งบ่น เรื่องใหญ่หรือเรื่องเล็กก็เอามาบ่นจนคุณเบื่อไม่อยากฟัง แน่นอนว่าผู้ชายคนไหนก็ไม่อยากโดนบ่น ไม่อยากโดนดูถูกด้วยคำพูด ถ้าภรรยาอยากจะทำให้ความรักดีขึ้น ควรหยุดบ่นก่อน เพราะวันนี้เรามีวิธีแก้ปัญหาสำหรับภรรยาที่ชอบบ่น อ่านแล้วปรับปรุงตัวเองด่วนจ้า
1. อย่าพูดคำว่า “บอกแล้วไง” คำนี้มันอาจจะทำให้คุณรู้สึกชนะ เพราะคุณได้บอกเขาไปแล้วว่าสิ่งนี้มันไม่ดี แต่เขาก็ยังทำ พอผิดพลาดขึ้นมา คุณก็พูดใส่เข้าว่า “บอกแล้วไง” แบบนี้มันยิ่งตอกย้ำความผิดพลาดของเขา ใครได้ยินก็ต้องหงุดหงิด โมโห และอารมณ์รุนแรงขึ้นได้ง่ายๆ ต่อให้คุณพูดมันด้วยความไม่ตั้งใจ แต่ภายในความคิดของเขาคุณทำให้เขาเสียอารมณ์ไปแล้ว ถ้าเลือกได้เขาคงไม่อยากได้ยินอะไรแบบนี้หรอก
2. มีคำอื่นที่ดีกว่า การบ่นหรือด่ามันไม่จำเป็นเลยในชีวิตคู่ เพราะคุณสามารถทำให้เขาเข้าใจสิ่งที่คุณพูดได้ด้วยการอธิบายแบบเข้าใจและใช้หลักจิตวิทยา แต่ถ้าคุณอดไม่ไหวที่จะต้องพูดอะไรสักอย่าง ควรเลี่ยงคำที่ไม่ดี เช่น สามีเล่นโทรศัพท์เยอะ คุณไม่ควรบ่นว่า “ทำอะไรตั้งนาน เล่นจังเลยโทรศัพท์เนี่ย” คำพูดนี้มีแต่จะทำให้เขาหงุดหงิดมากขึ้น คุณควรใช้คำพูดอื่นละวิธีการที่ฉลาดขึ้นเช่น ขอความช่วยเหลือจากเขาในเรื่องที่ถนัด มันจะช่วยดึงความสนใจจากสิ่งที่เขาติดอยู่ เขาจะละจากโทรศัพท์และมาช่วยคุณอย่างแน่นอน
3. พูดเรื่องที่เป็นประโยชน์ เราเชื่อว่าเวลาโมโหหรือมีอะไรที่ไม่พอใจ คุณต้องคิดในสมองแล้วว่าคำพูดไหนที่ต้องปรับปรุง และคำพูดไหนที่มันไร้สาระ ไม่ใช่สักแต่ว่าจะด่าหรือจะบ่นเพื่อความสะใจ แต่ต้องดูด้วยว่าคำพูดที่พูดออกมามีประโยชน์กับเขาหรือไม่ อีกหนึ่งตัวอย่างคือ เขากำลังดูหนังเอ็ก แทนที่คุณจะด่าเขา เปลี่ยนมาเป็นชวนเขาร่วมรักแบบในหนังเอ็กไม่ดีกว่าหรอ
4.รู้ว่าตัวเองกำลังหลงตัวเอง ถ้าการที่ภรรยาเป็นฝ่ายดุด่าสามีตลอด นั่นแสดงให้เห็นถึงการวางอำนาจ และการหลงตัวเอง โดยเชื่อว่าตัวเองถูกต้อง และมีความคิดมากกว่าอีกฝั่ง ความจริงเราอยากให้มองว่าสามีและภรรยาถือว่าเป็นมนุษย์เท่ากัน ถ้าเขาชอบดูหนังเอ็กคุณก็ไม่ควรไปด่าเขาเพราะถือเป็นสิทธิ
5. ชื่นชมแทนการด่า คุณคงเคยเห็นคู่รักที่เขาพูดกันเพราะๆ หรือมีคำชมเชยกันคลอดเวลา คุณคงต้องเอาคู่รักนั้นมาเป็นต้นแบบในการใช้ชีวิตคู่ แค่พูดชมเชยไม่เห็นยากอะไรเลย