ของดำใครว่าไม่ดี อาหารดีต้องมีสีดำ

คนไทยดูจะไม่ค่อยถูกโฉลกกับของสีดำสักเท่าไหร่ เห็นได้จากการเลือกปฏิบัติถ้าเป็นคนผิวขาวก็มีอภิสิทธิ์ต่างๆมากกว่าคนผิวคล้ำ อย่างแรกเลยคือคนผิวคล้ำโดนบูลลี่บ่อยมากๆ ต่างกับคนผิวขาว เรื่องอาหารก็เช่นกัน อาหารในประเทศไทยมีอยู่หลากหลายอย่าง แต่อาหารที่มีสำดำมักจะไม่ค่อยได้รับความนิยมในกลุ่มนักกินชาวไทย แต่เราจะบอกว่า อาหารสีดำก็มีของดีอยู่ด้วยนะจ๊ะ จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย
1. แบล็กเบอร์รี่ ผลไม้รสเปรี้ยวอมหวานภายนอกสีดำ แต่ภายในเต็มไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะเส้นใยที่ช่วยระบบทางเดินอาหาร ทำให้ขับถ่ายดีขึ้น และยังช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงเกินไป นอกจากนี้ยังมีวิตามินหลากหลายชนิดที่ร่างกายต้องการ คนที่ไม่ชอบกินผักควรหาแบล็กเบอร์รี่มากินบ้างนะคะ ถือว่าชดเชยวิตามินจากผัก แถมยังมีใยอาหารเหมือนกันด้วย
2. องุ่นดำ ผลไม้ที่ราคาค่อนข้างสูงในตลาดไทย ถ้าถามว่าองุ่นชนิดไหนทีประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด ก็ต้องเป็นองุ่นดำแน่นอนอยู่แล้ว เพราะมันช่วยควบคุมความดันโลหิต และเพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้ดียิ่งขึ้น องุ่นจึงเป็นผลไม้ที่ถูกนำไปเป็นของฝากเวลาเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ เพราะดีกับผู้สูงวัยนั้นเอง นอกจากนี้ยังดีกับคนวัยหนุ่มสาว เพราะองุ่นจะกระตุ้นเลือดให้ไหลเวียนดี เวลาที่ต้องใช้น้องชายสู้กับหีจะได้มีแรง
3. ถั่วดำ อาหารที่คนไทยหลายคนไม่ชอบ แต่ความจริงถั่วดำเป็นอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุด และเต็มไปด้วยโปรตีน เหมาะสำหรับคนที่เป็นมังสวิรัติ สามารถทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ระดับหนึ่งเลย นอกจากนี้การกินเนื้อสัตว์เยอะๆยังทำให้กลิ่นตัวและกลิ่นหีแรง ถ้าเลี่ยงได้มากินโปรตีนจากถั่วดำดีกว่าค่ะ หากินง่าย สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด โดยเฉพาะขนม
4. พริกไทยดำ เครื่องเทศกลิ่นหอมที่นิยมใช้ปรุงอาหารไทยและอาหารนานาชาติ จุดเด่นของมันคือกลิ่นที่หอมรุนแรงกว่าพริกไทยปกติ นิยมใช้แบบบดสด ไม่นิยมใช้แบบสำเร็จรูปเพราะกลิ่นจะไม่หอมเท่าการบดสด พริกไทยดำช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร กระตุ้นระบบประสาท และยังให้ผลดีกับทางเดินอาหาร ลดแก๊สในกระเพาะ เหมาะกับคนที่ย่อยอาหารไม่ดี หรือท้องอืดบ่อยๆ
5. งาดำ ของดำที่มีคุณประโยชน์หลากหลายและเหมาะกับผู้หญิงมากๆก็คือ งาดำ เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง แถมพลังงานน้อยไม่ทำให้อ้วน วิตามินและแร่ธาตุต่างๆก็เรียกได้ว่าเยอะที่สุด ใครที่ชอบทานขนมหรือดื่มนมถั่วเหลือง สามารถบดงาดำแล้วผสมเข้าไปเพื่อเพิ่มคุณประโยชน์ได้เหมือนกัน